Nâng cao nhận thức và tiếng nói của cộng đồng dân tộc thiểu số trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới

14:55 - Thứ Năm, 13/01/2022 Lượt xem: 3496 In bài viết

ĐBP - Ngày 13/1, Viện phát triển Sức khỏe Cộng đồng Ánh sáng (LIGHT) tổ chức Hội thảo tổng kết Dự án “Nâng cao nhận thức và tiếng nói của cộng đồng dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc trong phòng ngừa và ứng phó với bạo lực giới” (gọi tắt là SUSO) sau 4 năm triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.

Tiểu phẩm do các hạt nhân thay đổi của Dự án SUSO biểu diễn về vấn đề bạo lực giới.

Dự án SUSO do Viện LIGHT thực hiện cùng tổ chức CARE quốc tế tại Việt Nam do Liên minh Châu Âu tài trợ từ 3/2018 - 1/2022; tại 4 xã: Mường Phăng, Pá Khoang (TP. Điện Biên Phủ); Thanh Nưa, Hua Thanh (huyện Điện Biên).

Sau gần 4 năm thực hiện, Dự án đã tổ chức 192 buổi thảo luận về bạo lực giới trong 690 thành viên nữ của nhóm Cổ phần tài chính tự quản (VSLA) và 355 nam giới (chồng các thành viên) với chủ đề nhận diện nguyên nhân và hình thức của bạo lực giới, xóa bỏ định kiến giới làm gia tăng bạo lực cho phụ nữ dân tộc thiểu số. Đồng thời, tổ chức 33 buổi thảo luận riêng cho nhóm nam giới, góp phần thay đổi định kiến giới về quyền ra quyết định, quản lý tài chính và phân công lao động trong gia đình; 48 buổi thảo luận cho 154 thành viên tổ hòa giải tại cộng đồng và 130 cán bộ cung cấp dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực giới cấp xã (công an, y tế, tư pháp...) đã kết nối các dịch vụ hỗ trợ người bị bạo lực giới hiệu quả hơn; 46 sự kiện cộng đồng, lan tỏa thông điệp phản đối bạo lực giới, với sự tham gia của gần 4.000 phụ nữ và hơn 1.000 nam giới.

Cùng với đó, 282 ca bị bạo lực giới được hỗ trợ với hơn 70% người bị bạo lực hài lòng với dịch vụ được hỗ trợ. Dự án đã hỗ trợ xây dựng 8 biển chỉ dẫn cách tìm trợ giúp khi bị bạo lực và phổ biến danh sách, cách thức liên hệ với các đơn vị dịch vụ sẵn có tại cộng đồng; thí điểm 16 địa chỉ tin cậy - tạm lánh tại bản để hỗ trợ cho phụ nữ là nạn nhân của bạo lực giới, tại 4 trạm y tế xã, hỗ trợ được cho 70 người; 1 bản khuyến nghị chính sách về Luật Phòng chống Bạo lực gia đình được gửi đến Quốc hội. Dự án đã xây dựng cơ sở dữ liệu thu thập thông tin các trường hợp bị bạo lực giới nhằm giúp các đơn vị hỗ trợ người bị bạo lực nhận diện thực trạng bạo lực giới, từ đó có kế hoạch hỗ trợ người bị bạo lực kịp thời, hiệu quả hơn.

Đơn vị thực hiện dự án vinh danh, trao kỷ niệm chương cho đơn vị xuất sắc nhất và điểm tin cậy, tạm lánh tại cộng đồng xuất sắc nhất.

Hội thảo Tổng kết dự án SUSO có sự tham gia của đại diện các tổ chức quốc tế, các mạng lưới và tổ chức xã hội trong nước làm việc trong lĩnh vực phòng ngừa bạo lực giới, đại diện các cơ quan chính quyền có liên quan trên địa bàn tỉnh. Hội thảo đã thảo luận về những rào cản khiến người bị bạo lực chưa tiếp cận dịch vụ, cũng như chia sẻ kinh nghiệm trong cải thiện chất lượng dịch vụ cho người bị bạo lực giới tại các vùng DTTS do dự án SUSO thực hiện.

Tại Hội thảo, đơn vị thực hiện dự án đã vinh danh, tặng kỷ niệm chương cho các tổ chức, cá nhân có nhiều đóng góp vào thành công của Dự án SUSO trên địa bàn tỉnh trong những năm qua.

Tin, ảnh: An Chi
Bình luận

Tin khác

Back To Top